เที่ยว อยุธยา ใกล้กรุงเทพ

เที่ยว อยุธยา การเดินทางไปอยุธยาไม่ใช่แค่วัดเก่าแก่เท่านั้น สถานที่ทางประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีร้านกาแฟและร้านอาหารอีกด้วย มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งมีสไตล์และทันสมัย ผสมผสานกับบรรยากาศเมืองเก่าได้อย่างลงตัว ดังนั้นการเที่ยวอยุธยาในช่วงนี้จึงไม่ใช่แค่ไหว้พระ 9 วัดแล้วกลับบ้านเท่านั้น แต่ยังนั่งชิลได้ หามุมถ่ายรูปสวยๆ ในร้านกาแฟ ชอปปิ้งที่ตลาดชื่อดังในบรรยากาศเมืองเก่าอันโด่งดังของกรุงศรีอยุธยาไหว้พระ 9 วัดในอยุธยา เสริมสิริมงคลรับปีใหม่

 

มารู้ประวัติของจังหวัด ก่อนจะ เที่ยว อยุธยา

 

เที่ยว อยุธยา ท่องเที่ยวอยุธยาเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางและเป็นเขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่สำคัญ มูลค่าผลผลิตรวมของจังหวัดสูงเป็นอันดับสามของประเทศ และมีประวัติมายาวนานว่าเป็นพื้นที่ปลูกข้าวที่สำคัญมาก่อน เป็นศูนย์กลางการปกครองในด้านต่างๆ ชาวบ้านเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “กรุงเก่า” หรือ “เมืองเก่า” ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 75 กิโลเมตร

กรุงศรีอยุธยาเคยเป็นเมืองหลวง (เมืองหลวง) ของอาณาจักรอยุธยา หรืออาณาจักรสยามมาเป็นเวลา 417 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2393 จนถึงการเสียเมืองให้กับพม่าในปี พ.ศ. 2310 เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงสถาปนาเมืองหลวงใหม่ขึ้นที่กรุงธนบุรี อยุธยาไม่ใช่เมืองที่ว่างเปล่า ยังมีผู้รักบ้านเดิมและหนีเข้าป่าไปรวมตัวกันรอบเมืองเพื่อสร้างเมือง จนทางการยกเมืองขึ้นเป็นพลาธิการ “เมืองเก่า”

พ.ศ. 2325 ในสมัยรัชกาลที่ 1 ได้ยกฐานะเมืองเก่าขึ้นเหมือนในสมัยจัตวากรุงธนบุรี หลังจากนั้น พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้ปฏิรูปการปกครองทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยทางราชการส่วนภูมิภาคได้โปรดให้จัดระเบียบราชการหัวเมืองข้างเคียง 3-4 หัวเมืองเป็นมณฑลเดียวโดยมีข้าหลวงเทศาภิบาลเป็นเจ้าเมืองตั้งมณฑลเก่าขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2438 กรุงเก่าหรืออยุธยาประกอบด้วยหัวเมืองต่างๆ เช่น อ่างทอง สระบุรี พระพุทธบาท ลพบุรี พรหมบุรี อินทร์บุรี และสิงห์บุรี

แล้วทรงโปรดให้รวมเมืองอินทร์บุรีและเมืองพรหมบุรีเข้ากับเมืองสิงห์บุรี เมืองพระพุทธบาทกับเมืองสระบุรี ตั้งที่ว่าการอำเภออยุธยา และเปลี่ยนชื่อเมื่อ พ.ศ. 2469 “อำเภอกรุงเก่า” เป็น “อำเภออยุธยา” ซึ่งมากกว่ากรุงศรีอยุธยาตั้งแต่ตั้งกรุงศรีอยุธยา อำเภอส่งผลให้มีความสำคัญทางการปกครอง การก่อสร้างสาธารณูปโภคหลายอย่างมีอิทธิพลต่อการพัฒนาอยุธยา

ภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 กรุงศรีอยุธยาได้เปลี่ยนสถานะเป็นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนกระทั่งมีการยกเลิกการปกครองระบบเทศาภิบาลเป็นนายกรัฐมนตรีในรัชสมัยของจอมพล ป พิบูลสงคราม มีนโยบายบูรณะโบราณสถานภายในเมืองอยุธยาเพื่อฉลองพุทธศตวรรษที่ 25 ซึ่งตรงกับ พ.ศ. 2498 นายกรัฐมนตรีพม่าเดินทางมาเยือนประเทศไทย และบริจาคเงิน 200,000 บาท เพื่อบูรณะพระอุโบสถและพระมงคลบพิตร นับเป็นจุดเริ่มต้นของการบูรณะโบราณสถานในอยุธยาอย่างจริงจัง ต่อมากรมศิลปากรได้เป็นสถาบันสำคัญในการดำเนินการ จนกระทั่งองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก มีมติเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2534 ให้ประกาศให้อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาซึ่งครอบคลุมเมืองเก่าอยุธยาเป็น “มรดกโลก”

 

ปักหมุด ที่เที่ยวอยุธยา เที่ยวใกล้กรุงเทพ เที่ยวไหนดี

 

แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ดังมาก เดินมุมไหนก็ดูดี คุณสามารถอัปเดตรูปภาพและรับไลค์ได้ตลอดเวลาและวันนี้ เหมือนเดิมอีกแล้ว แอดมินไม่พลาดที่จะพาทุกคนไปเที่ยวอยุธยา อยุธยามีสถานที่ท่องเที่ยว มีวัดที่สวยงามสำหรับคุณ ฝากไว้หลายที่ครับ อยุธยามีสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อมากมาย แต่วันนี้ แอดมินได้เลือกจังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังและได้รับความนิยม ใครพร้อมแล้วไปอยุธยาพร้อมๆ กันเลย ลุย!!!

 

ตลาดลาดชะโด

 

ใครมาเที่ยวอยุธยาแล้วไม่มาตลาดนี้ ตลาดลาดชะโด เป็นตลาดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ที่ถือว่ามีความย้อนอดีตมาก ใครได้มาสัมผัสที่นี่จะรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในผีอยุธยาในอดีต สถานที่แห่งนี้พัฒนามาจากตลาดน้ำที่มีเรือนแพแบบจีน แต่ปัจจุบันมีแผงขายมากกว่า 100 แผงตามชายทะเลและตลาดบก และตลาดลาดชะโดเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์และละครหลายเรื่อง เช่น บุญชู , รักข้ามคลอง ไม่ต้องบอกเลยว่าที่นี่มันดีต่อใจขนาดไหน

ตลาดลาดชะโด เป็นตลาดโบราณอีกแห่งในจังหวัด พระนครศรีอยุธยา ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี มีวิวัฒนาการมาจากตลาดน้ำของชาวจีน หลังจากนั้นจึงเริ่มก่อสร้างซุ้มกว่าร้อยซุ้มริมน้ำและในตลาดชั้นใน ปัจจุบันยกจากน้ำขึ้นบกกลายเป็นตลาดวิถีชีวิตริมน้ำ

 

วัดมหาธาตุ อยุธยา

 

วัดมหาธาตุ อยู่ในอยุธยา จุดเด่นคือเศียรพระพุทธรูปอายุกว่าร้อยปีอยู่ที่รากไม้ เศียรพระพุทธรูปเป็นพระพุทธรูปหินทรายหายไปเพียงส่วนเศียรพระพุทธรูปองค์นั้น และถัดจากวิหารมีเศียรพระพุทธรูปศิลปะอยุธยาประดิษฐานอยู่บนรากโพธิ์ เศียรของพระพุทธรูปองค์นี้เชื่อว่าได้หล่นลงโคนต้นไม้จนรากงอกในสมัยพระเจ้าศรีกรุง เปลี่ยนความมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความสวยงามแปลกตาทำให้วัดแห่งนี้เป็นวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

สิ่งน่าสนใจในวัดมหาธาตุ

  • พระปรางค์ใหญ่ 1 องค์ ปัจจุบันพังทลายหมดแล้ว ด้านล่างพระปรางค์มีรูปสิงห์ หมี หงส์ นกยูง กินนรา วัว หมาป่า ควาย มังกร เรียงอยู่โดยรอบ หมายถึงสัตว์ในป่าหิมพานต์ที่อยู่รายรอบเชิงเขาพระสุเมรุ ซึ่งเป็นแกนกลางของจักรวาล
  • เจดีย์แปดเหลี่ยม 2 ชั้น เป็นเจดีย์แปดเหลี่ยม 4 ชั้น มีเจดีย์ขนาดเล็กอยู่ชั้นบนสุด ซึ่งเจดีย์องค์นี้ถือเป็นเจดีย์ทรงแปลก พบแห่งเดียวในอยุธยา
  • 3 ภาพพระประธานในวิหาร กรมศิลปากร บริเวณฐานชุกชี เปิดเผยว่า ผู้ลักลอบขุดลงไปลึกถึง 2 เมตร จึงขุดต่อไปอีก 2 เมตร พบภาชนะดินเผาขนาดเล็ก 5 ใบ เคลือบทองอ่อน ภาพใบไม้ข้างใน.
  • วิหารเล็กๆ 4 หลัง วิหารเล็กๆ นี้มีรากไม้ยื่นออกมาติดกับผนัง รากบางส่วนปกคลุมเศียรพระพุทธรูป กรมศิลปากร ควรจะตัดต้นไม้แต่ดูเหมือนจะเป็นข้อยกเว้น

 

ตลาดหลวงปู่ทวด อยุธยา

 

เที่ยว อยุธยา ตลาดหลวงปู่ทวด ตั้งอยู่ในบริเวณโครงการพุทธอุทยานหลวงปู่ทวดมหาราช ริมถนนสายเอเชีย กิโลเมตรที่ 44 ต.บ้านใหม่ อ.มหาราช จ. พระนครศรีอยุธยา เลยถือโอกาสแวะมากราบ อธิษฐานขอพรให้ท่านและครอบครัวเจริญรุ่งเรือง

ส่วนใครที่ทำบุญเสร็จแล้วบริเวณหลังหลวงปู่ทวดจะมีซุ้มเรียงรายกระจายอยู่ทั่วบริเวณ ส่วนใหญ่เป็นของกินที่มีตัวเลือกมากมาย หรือจะเป็นของฝากที่นี่ก็มีให้เลือกมากมาย ตรงกลางตกแต่งที่เน้นสไตล์แอนทีค บางแห่งเป็นโรงเก็บหญ้าแห้ง บางหลังเป็นกระท่อมหลังเล็ก ๆ ดูแล้วให้ความรู้สึกเหมือนเดินเข้าไปในละครย้อนยุค

แต่ละร้านต่างงัดกลยุทธ์การขายที่ทำเอานักช้อปอย่างเราๆต้องเหลียวมอง เสียงพูดคุยกลายเป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชอบเดินเข้า-ออกร้านนี้ และไม่ใช่แค่อาหารเท่านั้นที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีร้านเสื้อผ้าสไตล์เรโทร ถ้วยชาม และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารให้เลือกซื้ออีกด้วย

ตลาดหลวงปู่ทวดจึงเป็นตลาดหนึ่งที่ต้องแวะ ที่เที่ยวอยุธยา เที่ยวง่าย ไม่เสียเวลาเที่ยวนานจึงไม่แปลกที่เราจะเห็นทั้งนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ เดินวนไปวนมาไม่มีหยุด รับรองเสียงดังตลอดทั้งวันแน่นอน

 

บทความแนะนำ